Thursday, April 2, 2009

Ang misis kong nurse

I got my baptism of fire last Sunday night. Took a beating and then after two days of moping, I got over it. Now I've learned my lesson. Got to learn how to detach. Funny because I've been saying that to Misis Tikboy whenever a patient dies in her floor. Now, it's her turn to say it to me.

I don't have a background in the medical field. I'm interested but I've got no formal training. So, I usually ask Misis Tikboy when I am in doubt. Yesterday after a barrage of questions she told me, Magkano ba PF ko dito? Consultation na ito ah! Magkano ba rate ng home health nurse niyang pasyente mo?

I just laughed. That's when she told me this: Sarap ng may misis na nurse noh? Hahaha!

Then she goes on with: Tingnan mo na lang, kung 'yung mga ex mo ang kausap mo ang sasabihin sa 'yo...

a. Naku, patay kayo idi-demanda na kayo niyan kasi ang daming pasa! Parang binugbog niyo!
b. Gandahan mo na lang pagtiklop ng table napkin at presentation ng pagkain ng pasyente mo.

Napatawa talaga sa
remark ni Misis Tikboy, napaka-maldita talaga! Kaya nga ba mahal na mahal ko siya eh!

No comments: